Xe “bị ốm” bugi làm giảm tới 30% hiệu suất đốt cháy nhiên liệu. Chủ xe cần biết cách nhận biết bugi ô tô bị hư hỏng để phát hiện sớm vấn đề và có thể “lây nhiễm” nhanh chóng.

Bugi màu trắng

trắng bugi

Bugi có màu trắng và có chỉ số octan thấp do khe hở nhiệt lớn. Điều này có thể do bộ tản nhiệt bị hỏng, thời điểm đánh lửa không tối ưu hoặc mức nhiên liệu được điều chỉnh cung cấp nhiều không khí hơn mức cần thiết. Trong trường hợp này, lái xe nên đến gara thay bugi để động cơ hoạt động tốt hơn. 

Bugi bị đen và ướt

đen bugi

Bugi bị đen và ẩm do dầu rò rỉ vào xi lanh, dầu này đóng cặn và bám vào bugi. Nguyên nhân chủ yếu của các hiện tượng trên là van động cơ bị hở, gioăng bị hở hoặc xi lanh bị mòn. Nếu có khói xanh và mùi khét, lái xe cần kiểm tra ngay toàn bộ động cơ. 

Bugi quá mòn

mòn bgi

Bugi bị ăn mòn cực có thể do thời điểm đánh lửa sớm, bộ tản nhiệt bị hỏng hoặc thiếu dầu bôi trơn. Một nguyên nhân khác có thể là do sử dụng bugi giả có đầu niken có khả năng chịu nhiệt kém và dễ nóng chảy. 

Cực âm bugi bị mòn

Đó là do bugi bị ảnh hưởng bởi các chất phụ gia có trong xăng, dầu. Bugi có thể khó đánh lửa do khe hở tiếp xúc rộng. Điều này khiến xe khó khởi động, nên thay bugi mới. 

Bugi có màu nâu vàng

bugi nâu vàng

Bugi màu nâu vàng cho biết động cơ đang hoạt động bình thường và do tỷ lệ không khí/nhiên liệu ổn định nên các hóa chất khác cũng vậy.